การทำการตลาดออนไลน์สิ่งแรกที่สุดคือการกำหนดวัตถุประสงค์ เพราะทุกแคมเปญที่เราได้ลงทุนลงแรงไปก็ต้องมีทิศทางที่ชัดเจนและวัตถุประสงค์ก็ถือว่าเป็นหางเสือที่จะควบคุมแผนการทำการตลาด ลองมาดูตัวอย่างวัตถุประสงค์ของdigital marketing ที่จะช่วยให้คุณไม่หลงทางในทะเลแห่งการแข่งขันยุคดิจิทัลนี้
1.Reach
วัตถุประสงค์ของdigital marketingอย่างแรกคือยอดการเข้าถึง (Reach) เป็นการวัดว่าการส่งข้อความคอนเทนต์ หรือกิจกรรมทางการตลาดของเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน โดยเราสามารถดูทิศทางและปรับให้คอนเทนต์ของเราตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
2.Traffic
วัตถุประสงค์ของdigital marketingถัดมาได้แก้ Traffic โดยสามารถวัดว่ามาจากแหล่งไหนบ้าง และจะทำให้เราสามารถปรับปรุงกลยุทธ์ให้ดีขึ้นเพื่อดึง Traffic หรือเข้าไปปฏิสัมพันธ์จากแหล่งที่ Traffic นี้มาได้อย่างไร
3.Leads
ต่อจาก traffic สิ่งที่วัดถัดมาคือ Lead ซึ่งการกำหนดวัตถุประสงค์สำหรับdigital marketing อย่าง Leads จะช่วยให้เรารู้ว่าต่อจาก traffic ที่ผ่านเข้ามาในเว็บไซต์เปลี่ยนเป็น Leads ได้กี่คน เพราะเราไม่ได้ต้องการเพียงแค่ traffic ให้คนเข้ามาในเว็บไซต์เราเยอะๆ แต่เป็น Leads ที่เป็นกลุ่มคนที่พร้อมจะเป็นลูกค้าของเรา
4.Customer
ขั้นตอนถัดจาก Leads คือดูว่ามีกี่คนที่เปลี่ยนเป็นลูกค้าของเรา การกำหนดวัตถุประสงค์ของdigital marketing เพื่อสร้างจำนวนลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ การวางแผนเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนจึงต้องรัดกุม
การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ดีจะทำให้คุณรู้จำนวนเงินคร่าวๆ ที่จะใช้ในแต่ละแคมเปญอีกด้วย และสามารถนำข้อมูลค่าใช้จ่ายและข้อมูลจากลูกค้าที่เข้าหาเราเป็นตัวเปรียบเทียบเพื่อพัฒนาแผนในปีต่อๆ ไปได้อีกด้วย