หากคุณคือหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญหรือบุคลากรทางด้านการตลาดเชิงดิจิทัล (Digital Marketing) แล้วละก็คงจะรู้จัก SEO และ SEM เป็นอย่างดี สองเครื่องมือทรงอิทธิพลในแวดวง Digital Marketing กับคุณสมบัติเด่นที่ช่วยในการขับเคลื่อนหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆ ผ่านคำสำคัญหรือ Keyword แม้ว่าชื่อฟังดูแล้วอาจจะคล้ายกัน แต่อย่างไรก็ถาม Tools ทั้งสองตัวก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้างอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะของนักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์ ก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดสักตัวหนึ่ง สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ ทั้ง SEO และ SEM นั้นคืออะไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก
ฟังก์ชันต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์
สำหรับฟังก์ชันหรือเรียกง่ายๆ ก็คือลูกเล่นต่างๆ ที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์นั้นหากเป็นการเลือกโปรโมทผ่าน SEO และ SEM คือการที่เจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดต้องรู้จักออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย มีลูกเล่นแต่ไม่ควรซับซ้อนจนใช้งานยาก เพื่อเป็นการเพิ่มยอดการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์
เนื้อหาที่มีความดึงดูด
นอกจากลูกเล่นต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรรับทราบก่อนเริ่มทำ SEO และ SEM คือการรู้จักพัฒนาเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์หรือ Content ให้มีความน่าสนใจ อยู่ในกระแส อีกทั้งยังต้องมีความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานให้เข้ามาค้นหาข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ของแบรนด์นั่นเอง
พัฒนาปรับปรุงหน้าเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ
อีกหนึ่งข้อควรปฏิบัติที่ถือเป็นสิ่งที่เข้าใจกันได้แบบง่ายๆ หลังจากเริ่มทำ SEO และ SEM ก็คือการรู้จักพัฒนาและปรับปรุงหน้าเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ รู้จักเปิดกว้างเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริงและนำข้อติเตียนเหล่านั้นมาปรับปรุงในลำดับถัดไป ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาระดับและความนิยมของหน้าเว็บไซต์ให้อยู่ในสายตาของผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง…